đảm sự phân định giáo hội. Nhiệm vụ này trước hết được áp dụng trong Giáo Hội của ngài, nơi ngài thực thi sứ vụ lãnh đạo của mình. Nhưng điều đó cũng không kém phần quan trọng khi ngài thực thi nhiệm vụ này cùng với các giám mục khác trong các cơ cấu thể hiện sự tập hợp của các Giáo Hội. Như vậy, giám mục, người đã khởi xướng cuộc tham vấn trong Giáo Hội của mình và kích hoạt các cơ quan tham gia như các chủ thể của sự phân định giáo hội, tiếp tục quá trình phân định này trong Hội Đồng Giám Mục và tại các cuộc họp cấp lục địa, điều mà tiến trình thượng hội đồng đã giao phó cho chúng ta như một “nơi” quan trọng để lắng nghe các Giáo Hội của một châu lục. Chúng ta sẽ phải tiếp tục suy tư về khía cạnh này ở cấp độ thần học, pháp lý và mục vụ.
Thừa tác vụ của vị kế nhiệm thánh Phêrô, xuất hiện ngày càng nhiều hơn như một sự phục vụ cho sự hiệp nhất của Giáo Hội và trong Giáo Hội, được hưởng lợi rất nhiều từ quá trình có trật tự này: từ communio Ecclesiarum (sự hiệp thông của giáo hội), Fidelium (của các tín hữu), Episcoporum (của các giám mục), ngài là “nguyên lý và nền tảng hữu hình và vĩnh viễn của sự hiệp nhất”, người đã kêu gọi toàn thể Giáo Hội hành động hiệp hành và vì lợi ích của Giáo Hội, ngài thu thập và trả lại những hoa trái của sự phân định, nhờ vào sứ vụ chăm sóc của ngài dành cho tất cả các Giáo Hội. Điều này áp dụng cho Đại Hội Đồng Thường Kỳ lần thứ 16 của Thượng Hội Đồng Giám Mục này, nơi tính hiệp hành là chủ đề. Nhưng điều này cũng có thể trở thành phong cách và cách thức hành động trong một Giáo Hội hiệp hành, nơi mà Giáo Hội, khi lắng nghe Thánh Thần, đã khám phá lại sức mạnh của sự phân định giáo hội như là kết quả của việc lắng nghe Thánh Thần qua việc lắng nghe lẫn nhau của tất cả mọi người trong Giáo Hội. Thừa tác vụ của vị kế nhiệm thánh Phêrô là trục của tính hiệp hành Công Giáo, và tiến trình hiệp hành nhằm mục đích hỗ trợ vị kế nhiệm thánh Phêrô trong sự phân định của ngài cho toàn thể Giáo Hội.
Chúng ta đang đối diện với một khối lượng công việc cường độ cao. Giai đoạn này sẽ được tiếp nối bởi giai đoạn tiếp nhận và thực thi những gì đã đạt được trong tiến trình thượng hội đồng 2021-2024. Các Giáo Hội càng tiếp nhận kết quả này, thì càng không phải là kết quả của những nỗ lực của chúng ta, mà là hoa trái của việc lắng nghe Thánh Thần một cách ngoan ngoãn. Như Thánh Tôma viết: ‘Actus credentis non terminatur ad enuntiabile, sed ad rem’ (S. Th., II/II, q. 1, art. 2, ad 2). Một châm ngôn mà chúng ta có thể chuyển thành một chiều kích giáo hội: hành động của một Giáo Hội có đức tin – Đại hội này – không kết thúc bằng một sự tuyên bố lý thuyết, một tài liệu cuối cùng, mà là với đời sống cụ thể của Giáo Hội, một Giáo Hội sống Tin Mừng, cùng bước đi với sức mạnh của Thánh Thần để đạt được sự viên mãn của Vương quốc. Chúc anh chị em làm tốt công việc được trao phó!
Chuyển ngữ: Vatican News Tiếng Việt
Nguồn: vaticannews.va/vi